Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Công nghệ hữu dụng nhất trên ôtô đời 2013


Nhằm khuyến khích khách hàng chi tiền cho một chiếc xe mới trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, các hãng sản xuất rất “chịu khó” sử dụng những tiện nghi và tính năng an toàn mới.
Công nghệ hữu dụng nhất trên ôtô đời 2013


Ngay cả với những mẫu xe giá rẻ, cũng có thể tìm thấy một số đặc điểm gây ngạc nhiên. Còn các sản phẩm đắt tiền luôn kèm theo những công nghệ và tính năng mới nhất. Tờ Insideline đã thực hiện khảo sát đối với mọi tiện nghi và hỗ trợ an toàn mới, chọn ra những thứ mang tính đổi mới và hữu dụng nhất.


Một số trong đó chỉ có trên các mẫu xe hạng sang. Nhưng với những khách hàng tìm mua xe bình dân như Ford Escape hay Honda Accord, họ vẫn được nhận những điều thú vị. Phần lớn những đặc tính mới chỉ có trên một hoặc hai mẫu xe đời 2013, và được dự báo rằng sẽ xuất hiện trên nhiều sản phẩm hơn trong tương lai gần.
1. Camera phát hiện điểm mù gắn trên gương chiếu hậu bên lái phụ:
Honda Accord
Camera trên gương chiếu hậu của Honda Accord 2013. Ảnh: Edmunds.

Những chiếc camera nhỏ được cho là luôn tiện lợi. Vì thế, Honda sử dụng lợi thế này trên gương chiếu hậu bên lái phụ của Honda Accord bản nâng cấp 2013. Chiếc camera nhỏ được đặt ở vị trí hoàn hảo để ghi nhận sự xuất hiện của ôtô và xe máy tại những điểm mù mọi khi, hiển thị hình ảnh trên màn hình trung tâm bất cứ khi nào tài xế bật xi-nhan rẽ phải.
Hệ thống LaneWatch là sự trợ giúp đắc lực nhằm đánh giá khoảng cách mỗi khi chuyển làn đường. Ảnh: Honda.

Tất nhiên, chiếc camera không thể thay thế gương chiếu hậu và thường được sử dụng để cảnh báo về khu vực xung quanh, nhưng đó là một sự trợ giúp tuyệt vời, đặc biệt khi chuyển làn đường. Honda gọi đó là hệ thống phát hiện điểm mù LaneWatch. Hiện công nghệ này có từ bản Accord EX 2013 trở lên.
2. Túi khí bên ở giữa cho hàng ghế trước:
GMC Acadia
General Motors đã trang bị thêm túi khí bên ở giữa 2 ghế ở hàng ghế trước trên Buick Enclave, Chevrolet Traverse và GMC Acadia 2013. Ảnh: GM.

Các mẫu crossover đã có sẵn một loạt túi khí, nhưng kiểu túi khí như trên mới được General Motors trang bị trên một số mẫu xe đời 2013. Dạng túi khí bên này bung ra từ trong thành ghế phía bên phải ghế lái.
Chevrolet Traverse
Chevrolet Traverse và túi khí bên ở giữa giúp tránh va chạm giữa 2 người ở hàng ghế trước. Ảnh: GM.

Túi khí này giúp giảm thương tổn cho người lái nếu có va chạm từ thành xe phía bên hành khách. Đặc biệt, thiết bị an toàn này giúp tài xế giữ tư thế ngồi thẳng nếu bị tác động từ vụ va chạm, đồng thời tránh việc 2 người ở hàng ghế đầu va vào nhau.
3. Hệ thống cảnh báo va chạm phía sau:
Cadillac và Infiniti đều có hệ thống cảnh báo va chạm cho xe đời 2013. Mẫu XTS sẽ tự động phanh nếu phát hiện xe hay người đi bộ lọt vào quỹ đạo. Ảnh: GM.

Cảm biến và camera phía sau đã xuất hiện từ vài năm nay, nhưng chúng là những thiết bị trợ giúp an toàn bị động bởi việc để tâm tới nguy cơ luôn là trách nhiệm của tài xế. Nhưng không phải lúc nào phản ứng của con người cũng đủ nhanh khi có xe khác hay người đi bộ tahy đổi và lọt vào quỹ đạo của mình.

Nếu trang bị gói phụ kiện tùy chọn là cảm biến và camera sau, Cadillac ATS, SRX và XTS 2013 và Infiniti JX35 2013 sẽ tự động phanh để giúp tài xế tránh việc lùi xe vào xe khác hoặc đâm vào người đi bộ. Điều này giống một hệ thống tránh trước những va trạm sẽ xảy ra.
4. Hệ thống ghế ngồi EZ Flex:
Infiniti JX
Hàng ghế thứ hai gập lại và trượt lên trên của Infiniti JX35 2013. Ảnh: Edmunds.

Đây được đánh giá là giải pháp đơn giản cho vấn đề mà gần như tất cả mọi gia đình đều gặp phải nếu sử dụng xe có 3 hàng ghế. Đặc biệt khi có ghế trẻ em ở hàng ghế thứ 2, còn những đứa trẻ lớn hơn lại ngồi ở hàng ghế cuối. Rắc rối nảy sinh bởi họ thường phải bỏ ghế trẻ em ra để giúp lối vào hàng ghế sau dễ hơn.
Nissan Pathfinder
Nissan Pathfinder với hàng ghế thứ 2 vẫn có thể trượt lên trước dù có ghế trẻ em. Ảnh: Nissan.

Giờ đây, Infiniti JX35 và Nissan Pathfinder 2013 đều sử dụng hàng ghế thứ hai chia kiểu 60/40 và có thể gập một phần ghế và trượt lui lên trên, tạo lối vào thoải mái cho phía sau.
5. Hệ thống cảnh báo áp suất lốp:
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp Easy-Fill của Nissan giúp tiết kiệm thời gian bằng cách bỏ việc sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp cầm tay. Ảnh: Nissan.

Nissan đã lặng lẽ thêm hệ thống cảnh báo áp suất lốp cho chiếc minivan Quest và Leaf trong năm 2011 và không hề công bố rộng rãi. Giờ đây, với đời xe 2013, hãng xe Nhật tiếp tục đưa công nghệ này lên Altima và Pathfinder. Ngoài ra Infiniti JX35 cũng có.

Được biết đến với cái tên khác là Easy-Fill, đây không phải máy phát hiện áp suất lốp thông thường, mà giống như một chiếc máy tiết kiệm thời gian mỗi khi cần thêm hơi cho lốp xe.

Đây là cách hệ thống này hoạt động: khi xe đến một trạm xăng, đỗ xe bên một chiếc bơm và để bộ đánh lửa ở chế độ “On”. Lái xe bắt đầu bơm hơi vào lốp. Khi đạt đúng độ psi (đơn vị áp suất), xe sẽ phát ra tiếng cảnh báo. Nếu vẫn tiếp tục bơm và vượt qua mức này, âm thanh cảnh báo sẽ dồn dập hơn. Nếu sử dụng đúng, Easy-Fill giúp tránh những rắc rối khi phải sử dụng đồng hồ đo áp suất cầm tay.
6. Ghế cảnh báo an toàn:
Cadillac
Thay vì một loạt chuông hay ánh sáng cảnh báo về mối nguy tiềm tàng, Cadillac đã tạo ra ghế lái rung bên trái, bên phải hoặc cả hai bên để nhắc nhở tài xế. Ảnh: GM.

Ở khía cạnh này, các hãng sản xuất thường sử dụng cảnh báo bằng âm thanh hoặc đèn để báo khi lái xe bắt đầu rời khỏi làn đường đang đi và nhập sang một không gian đang có xe khác hoạt động hoặc có nguy cơ “hôn” vào ba-đờ-sốc của một ai đó. Rắc rối ở chỗ những tiếng động và ánh sáng có thể tác động không tốt tới thần kinh của tài xế, đặc biệt khi nhiều hệ thống tỏ ra quá nhạy cảm với những nguy cơ giả và kích hoạt quá sớm.

Cadillac đang thử một giải pháp khác với ghế cảnh báo an toàn, hệ thống làm rung sườn ghế lái tương ứng với nguy cơ. Xe vượt qua đường kẻ trắng phía bên phải thì ghế sẽ rung phía bên phải. Bắt đầu đổi làn đường sang làn tốc độ cao, ghế sẽ rung phía bên trái. Tiến quá nhanh tới xe chạy trước thì ghế sẽ rung cả 2 bên. Hệ thống cảnh báo này là một phần của gói thiết bị hỗ trợ tài xế và có trên Cadillac ATS, SRX và XTS 2013.
7. Cửa hậu dùng chân mở:
Ford Escape
Nếu không thể dùng tay để mở cửa hậu của Ford Escape, thì bạn có thể dùng chân. Ảnh: Ford.

Đôi khi các bà nội trợ phải bê cả đống đồ, thậm chí còn dắt theo trẻ nhỏ và không còn tay nào để bấm chiếc nút trên chìa khóa để mở cửa hậu điều khiển điện. Nhưng với một số mẫu xe, họ hoàn toàn có thể dùng chân để làm việc này.

BMW serie 3 wagon, Ford Escape và Ford C-Max hybrid 2013 có tính năng mở cửa hậu mà không cần chạm. Trong khi Mercedes SL550 có cùng tính năng cho nắp cốp sau. Nếu để chìa khóa điều khiển ngay trong túi quần, áo hay ví, người sử dụng chỉ cần dùng chân đá vào phía dưới ba-đờ-sốc sau một cú đủ mạnh để kích hoạt cảm biến và mở cửa hậu hoặc nắp cốp.
8. Giao diện điều khiển trung tâm kiểu máy tính bảng:
Tesla Model S
Tesla Model S với bảng điều khiển công nghệ cao, có thể lướt web, xem hệ thống định vị hay chỉnh điều hòa. Ảnh: Edmunds.

Hệ thống âm thanh và định vị trong xe hơi thường tụt hậu so với những thiết bị điện tử tương tự có thể được trang bị tại gia, hoặc chiếc điện thoại di động mang theo mọi lúc mọi nơi. Nhưng với mẫu xe chạy điện Tesla Model S, khách hàng có ngay một màn hình điều khiển cảm ứng trung tâm. Công nghệ này đã xuất hiện trên một số mẫu xe concept, nhưng Model S là sản phẩm đầu tiên của dòng xe sản xuất hàng loạt.

Bảng điều khiển trung tâm của Model S trông giống một chiếc Apple iPad với kích thước gấp đôi và hoạt động như một chiếc máy tính bảng thông dụng. Một cú chạm ngón tay sẽ là camera hỗ trợ lùi, màn hình định vị hay Internet 3G. Ngoài ra còn có thể bật đài, chỉnh điều hòa, mở cửa sổ trời và xem tình trạng pin.

Và nếu ai đó không thích kiểu trải nghiệm máy tính bảng hoàn toàn, thì giao diện của một số mẫu Cadillac cung cấp phần lớn các chức năng tương tự, nhưng vẫn để lại một số nút để chỉnh điều hòa.
9. Tự động điều chỉnh nhiệt độ ghế ngồi:
Lexus LS
Lexus LS với nút bấm “Auto” để cài đặt chế độ tự động điều chỉnh việc làm ấm hay làm mát ghế ngồi. Ảnh: Toyota.

Đây chính xác là dạng cải tiến mà nhiều người mong đợi từ những thương hiệu hạng sang, và đây là một tùy chọn cho Lexus LS460 và LS600hL 2013. Chọn chế độ Auto và chiếc xe sẽ tự làm ấm hoặc làm mát phần lưng ghế tùy vào việc cài đặt hệ thống điều chỉnh điều hòa chính.
http://thuexethienthanh.com/Cho-thue-xe-du-lich-tu-4-45-cho.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Powered by Blogger